Bệnh nặng vì dùng sai thuốc

Khi bệnh nặng, nên đến các cơ sở y tế, không nên tự ý dùng thuốc

Bị viêm da tiết bã nhờn nên dùng thuốc gì?

Những cách phòng ngừa nhiễm khuẩn khi mang thai

Vật cưng lây nhiễm khuẩn cho người (P.1)

Vật cưng lây nhiễm khuẩn cho người (P.2)

Tuy nhiên, những vết mụn nhỏ này không khỏi mà còn dẫn đến tình trạng viêm da, chốc lở nặng hơn.

Bác sỹ cho biết trường hợp của bé N. ban đầu có thể do thời tiết nắng nóng cộng với vệ sinh kém dẫn đến viêm da mủ do vi khuẩn, bụi bẩn bám vào gây nên. Tuy nhiên, do bố mẹ đã không đưa con đi khám bệnh và cũng không giữ vệ sinh cho bé sạch sẽ, lại lấy rễ cây giã nhỏ đắp trực tiếp lên các vết tổn thương, nên đã dẫn đến viêm nang lông và mụn nhọt mọc toàn thân. Với biểu hiện nổi mụn nước, bóng nước có quầng viêm đỏ xung quanh. Từ các mụn này bị vỡ ra, dịch chảy tới đâu, vi khuẩn theo dịch tới đó gây viêm nhiễm lan rộng. Tuy đây là một bệnh ngoài da, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, sẽ dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Để điều trị bệnh viêm da mủ, trước hết cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không cho trẻ đi đất, tiếp xúc trực tiếp với những nơi bẩn, dễ gây nhiễm khuẩn.

Chăm sóc da tại chỗ bằng cách rửa sạch vết thương bằng nước muối pha loãng, rồi bôi thuốc sát khuẩn betadin hoặc dung dịch màu (eosin, milian). Nếu có tổn thương nhiều và lan tỏa, ngoài vệ sinh da, bôi thuốc sát khuẩn thì còn phải dùng thuốc kháng sinh bôi tại chỗ (như thuốc mỡ mupirocin 2%, ngày bôi 3 lần) và thuốc kháng sinh dùng toàn thân như cephalexin hoặc cloxacillin... uống.

Lưu ý: Đối với các bệnh nhân sau đây thì cần phải được điều trị tại bệnh viện: Bệnh nhân có dấu hiệu sốt, rét run, đỏ da. Có tổn thương da nặng, hoại tử lan rộng nhiều nơi, có bóng nước, xuất huyết hoặc da chuyển màu tím tái, có hạch sưng to và đau. Nhiễm khuẩn da có biến chứng ap-xe, viêm mạch bạch huyết, viêm hạch; Bệnh nhân có bệnh mạn tính kèm theo hoặc không đáp ứng với điều trị trên sau 2 ngày cũng cần phải nhập viện điều trị. Tốt nhất khi có biểu hiện viêm da mủ nên cho trẻ đến khám và điều trị tại chuyên khoa da liễu để tránh những biến chứng nguy hiểm như trường hợp bé N.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn